Hội Nông Nghiệp
Tuần Hoàn Việt Nam

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2024. CHÚC QUÝ KHÁCH AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý
Ngày đăng: 17/05/2024 - 10:22

Ngày 17/5/2024, tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã diễn ra lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, giữa UBND huyện Đức Thọ với Tập đoàn Quế Lâm.

Tham dự lễ ký kết về phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ có các ông: Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Thành Đồng – Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy; ông Đặng Giang Trung – Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện; ông Trần Hoài Đức – Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ.
Nhà khoa học của nhà nông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua).

Về phía Công ty cổ phần Tập đoàn Quế Lâm có các ông: Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch Tập đoàn, Nguyễn Thanh Vĩnh – Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Quế Lâm.

Dự và chứng kiến lễ ký kết có đại diện lãnh đạo Hội người cao tuổi Việt Nam, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, các đại biểu là đại diện các xã, hợp tác xã, tổ sản xuất và các nông hộ tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn huyện.

Thành lập từ năm 2001, Tập đoàn Quế Lâm chuyên sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học, hữu cơ khoáng, NPK, chế phẩm sinh học; sản xuất, chế biến các loại nông sản hữu cơ, đảm bảo phát triển bền vững, tăng trưởng xanh. Tập đoàn hiện có 13 công ty thành viên, 08 nhà máy sản xuất hoạt động trên toàn quốc và 1 công ty chuyên nhập khẩu, phân phối sản phẩm phân bón Quế Lâm tại thị trường Campuchia, doanh thu đạt 3 ngàn tỷ đồng/năm.

Quang cảnh lễ ký kết

Một trong những thành công của Quế Lâm là sử dụng công nghệ tiên tiến, gắn với xây dựng hệ thống chăn nuôi an toàn sinh học, tạo ra chuỗi giá trị khép kín về sản xuất, kinh doanh nông sản hữu cơ.Trên lĩnh vực sản xuất, Tập đoàn liên kết với hàng ngàn hộ chăn nuôi, cung cấp quy trình, kỹ thuật, thu mua sản phẩm, giúp bà con nông dân yên tâm phát triển chuỗi nông sản hữu cơ bền vững.

Năm 2022, đánh dấu sự hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm. Khởi đầu là mô hình thử nghiệm 1,5ha lúa hữu cơ giống DT39 trong vụ xuân 2022 tại xã Hương Minh, huyện Vũ Quang. Sau đó mở rộng diện tích 16,6 ha ta trong toàn huyện. Từ thành công của mô hình này, đến nay Quế Lâm đã mở rộng và nâng tổng diện tích lúa hữu cơ và theo hướng hữu cơ đạt trên 500ha, trong đó hơn 100ha sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín. Các mô hình được thực hiện tại các huyện trọng điểm về sản xuất lúa của Hà Tĩnh như Can Lộc, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà, Đức Thọ; Chăn nuôi lợn hữu cơ an toàn sinh học tại Vũ Quang, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Kỳ Anh, Can Lộc với hơn 1 ngàn con. Người dân đã biết sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại nông hộ để sản xuất phân hữu cơ vi sinh. Cả 4 huyện: Vũ Quang, Kỳ Anh, Đức Thọ, Cẩm Xuyên đều có cửa hàng tiêu thụ thịt lợn hữu cơ và nông sản hữu cơ trên địa bàn theo chuỗi giá trị tiêu thụ nông sản mà doanh nghiệp xây dựng. Bước đầu bà con nông dân đã tin tưởng và có những chuyển biến trong nhận thức về làm nông nghiệp sạch.

Ông Trần Hoài Đức – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Hoài Đức – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ nêu rõ: xác định nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực, huyện Đức Thọ đã ban hành nhiều nghị quyết với những chỉ tiêu, nhiệm vụ đột phá cụ thể để phát triển nông nghiệp bền vững. Một trong những đột phá đó là hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm để sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn.

Từ đầu năm 2024, huyện đã cử 2 đoàn công tác với 80 người tham quan học tập kinh nghiệm làm nông nghiệp hữu cơ tại Tập đoàn Quế Lâm ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, cử 22 học viên tham gia tập huấn chuyên sâu về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại tập đoàn. Huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân sử dụng chế phẩm sinh học hữu cơ, xây dựng các chuỗi sản xuất, hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Tập đoàn đã ký hợp đồng với 15 hộ, triển khai 4 mô hình trồng lúa, rau. Có hàng chục hộ được hỗ trợ giống, quy trình cải tạo chuồng trại, chăn nuôi bò, lợn gà, sản xuất cây ăn quả như; dưa , bưởi, vú sữa.

Các đại biểu tham dự lễ ký kết.

Tại buổi lễ, các đại biểu được nghe ý kiến phát biểu của các hộ nông dân Đức Thọ đã hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Các ý kiến đều ghi nhận hiệu quả về cải tạo đất, cải tạo môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng khi sử dụng các chế phẩm sinh học của Quế Lâm thay cho phân bón, thuốc trừ sâu vô cơ trước đây. Các hộ tham gia mô hình cũng chia sẻ vui mừng khi năng suất lúa, cây ăn quả và chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ tăng bền vững, đặc biệt là nông sản của bà con đã được công ty thu mua, giải quyết bài toán đầu ra khó khăn cho nông dân. Cửa hàng nông sản hữu cơ Đức Thọ được khai trương ngày 16.5 đã cung cấp các sản phẩm hữu cơ, là địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng, hình thành thói quen sử dụng nông sản sạch, khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, nguyên UVTW Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Trung ương Đảng, ghi nhận: sự hợp tác giữa huyện Đức Thọ với Tập đoàn Quế Lâm trong phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn huyện là một việc làm đáng trân quý, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của tỉnh Hà Tĩnh, của huyện Đức Thọ, của Tập đoàn và của nhân dân toàn huyện trong việc phát triển nông nghiệp bền vững, vì cộng đồng theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Các phát biểu của các hộ gia đình thể hiện quyết tâm, sự nỗ lực và tạo niềm tin về thành công của sự hợp tác, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn huyện.

Ông Khắc Ngọc Bá – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Quế Lâm và ông Trần Hoài Đức – Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác.

Tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai bên và các địa biểu tham dự lễ, đại diện lãnh đạo huyện Đức Thọ, ông Trần Hoài Đức -Chủ tịch HĐND huyện Đức Thọ và đại diện tập đoàn Quế Lâm, ông Khắc Ngọc Bá- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác.

TS. Lê Quốc Thanh- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, ghi nhận sự ký kết là một việc làm có ý nghĩa, đặc biệt là trong giai đoạn hện nay, khi người ta quan tâm đến quy trình sản xuất ra sản phẩm, và giá trị của quy trình ấy là làm ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Việc chỉ đạo làm nông nghiệp hữu cơ ở tỉnh Hà Tĩnh nói chung và huyện Đức Thọ nói riêng là việc làm thiết thực, hữu ích, là lựa chọn đúng đắn để góp phần phát triển những vùng đất có nhiều khó khăn trong phát triển bền vững. Ông cho rằng Quế Lâm chính là một lực lượng khuyến nông lớn mạnh, và mong muốn Tập đoàn sẽ lớn mạnh hơn nữa trong tương lai để cùng các địa phương và người dân góp phần phát triển nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS Phạm Thị Vượng- Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ sinh học Tập đoàn Quế Lâm nêu rõ: phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn là hướng đi tất yếu trên thế giới và Việt Nam để thưc hiện các cam kết về đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ hệ sinh thái và môi trường bền vững. Với tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ, qua thời gian hợp tác và triển khai thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, bước đầu đã có hiệu quả, thuyết phục được người dân tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ dể mang lại những sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, bảo vệ cộng đồng. Sự ký kết hợp tác giữa huyện Đức Thọ và tập đoàn Quế Lâm sẽ là mở đầu cho những thành công tiếp theo của sản xuất NNHC trên địa bàn huyện Đức Thọ.

Nhà khoa học của nhà nông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam ghi nhận, cảm ơn những nỗ lực cố gắng và tâm huyết của lãnh đạo tỉnh Hà tĩnh, huyện Đức Thọ và bà con nông dân Đức Thọ đã đồng hành cùng Tập đoàn Quế Lâm trong việc tạo dựng niềm tin, xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết sản xuât nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn khép kín, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn sinh học, tăng thu nhập cho bà con nông dân, từng bước từ bỏ dần nông nghiệp vô cơ để bảo vệ môi trường và hệ sinh thái. Tập đoàn Quế Lâm sẽ tiếp tục đồng hành cùng quê hương Hà Tĩnh cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn.

Kết thúc buổi lễ, Tập đoàn Quế Lâm đã tặng quà và một lần nữa cảm ơn sự hợp tác của huyện Đức Thọ. Đại diện các cơ quan Trung ương và của tỉnh Hà Tĩnh đã tặng hoa chúc mừng hai đơn vị ký kết hợp tác.

 Tin tức liên quan