Hội Nông Nghiệp
Tuần Hoàn Việt Nam

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2024. CHÚC QUÝ KHÁCH AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý
Ngày đăng: 11/07/2023 - 16:25

Chiều 2/7/2023, tại TP.HCM, Chi hội miền Nam, Hội Nông nghiệp Tuần hoàn VN (NNTH VN) phối hợp cùng Tập đoàn Quế Lâm tổ chức buổi Tọa đàm mang chủ đề “Xây dựng lòng tin về chuỗi giá trị nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn”.

Ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch Hội NNTH VN, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm phát biểu tại tọa đàm.

Buổi tọa đàm thu hút đông đảo khách mời tham dự

Tham dự buổi tọa đàm có ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch Hội NNTH VN, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm, nhà khoa học của nhà nông; ông Nguyễn Thanh Vĩnh – Phó Chủ tịch Hội NNTH VN, TGĐ Tập đoàn Quế Lâm; bà Hồ Thị Tú Anh – Ủy viên BTV, Trưởng Ban Truyền thông Hội NNTH VN, Chi hội trưởng Chi hội miền Nam Hội NNTH VN, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Quế Lâm cùng các Hội viên Chi hội miền Nam. Ngoài ra còn có đại diện lãnh đạo các Chi cục bảo vệ thực vật, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp TP.HCM, Đồng Nai, Sóc Trăng, Long An, Đồng Tháp; các cơ quan báo chí, truyền thông; lãnh đạo các đơn vị thành viên khu vực miền Nam và cán bộ nhân viên Văn phòng Tập đoàn Quế Lâm.

Bà Hồ Thị Tú Anh – Chi hội trưởng Chi hội miền Nam tặng hoa cảm ơn ông Nguyễn Thanh Vĩnh – Phó Chủ tịch Hội NNTH VN; TGĐ Tập đoàn Quế Lâm – đơn vị đã hộ trợ tổ chức buổi tọa đàm.

Đặc biệt, có hơn 50 khách mời là bà con nông dân tham gia làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn; các Hội viên Hội NNTH VN; các đại lý, khách hàng, đối tác, người tiêu dùng nông sản hữu cơ từ nhiều địa phương đã đến tham dự tọa đàm.

Kết nối, lắng nghe, chia sẻ để xây dựng lòng tin

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, bà Hồ Thị Tú Anh – Trưởng Ban Truyền thông, Chi hội trưởng Chi hội miền Nam nhấn mạnh, việc xây dựng lòng tin trong chuỗi giá trị nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn là hết sức quan trọng. Kinh nghiệm và bài học đúc kết từ hơn 22 năm kiên trì theo đuổi để trở thành doanh nghiệp nông nghiệp hữu cơ hàng đầu VN như hiện nay của Tập đoàn Quế Lâm cho thấy, mấu chốt để làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn thành công là phải xây dựng được lòng tin.  Đó là xây dựng lòng tin với Đảng, với Nhà nước, với các nhà khoa học, với các địa phương, với bà con nông dân và với người tiêu dùng… Hay nói rộng chung là lòng tin của xã hội.

Nhiều khách mời đánh giá cao việc Hội NNTH VN tổ chức buổi tọa đàm.

“Buổi tọa đàm hôm nay là dịp để lãnh đạo Hội NNNT VN, các nhà quản lý ngành nông nghiệp, quý Hội viên, bà con nông dân làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn và các khách hàng, đại lý, người tiêu dùng, các Hội viên gặp gỡ, kết nối, cùng nhau lắng nghe, chia sẻ, trao đổi để cùng nhau xây dựng lòng tin về sản xuất và tiêu thụ nông sản hữu cơ; cùng đồng hành, xây dựng một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn và bền vững, nền nông nghiệp không bỏ sót thứ gì và không ai bị bỏ lại phía sau”, bà Hồ Thị Tú Anh nhấn mạnh.

Sau khi xem phim “Người đi xây dựng lòng tin”, các đại biểu đã được nghe ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch Hội NNTH VN, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ, bày tỏ quan điểm về việc xây dựng lòng tin trong chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản hữu cơ, kinh tế nông nghiệp tuần hoàn. Theo ông Lam, trong bối cảnh xã hộ đang nghi ngờ, thậm chí mất lòng tin vào sự thực chất của nông sản sạch; sự tràn lan của thực phẩm bẩn, thì các doanh nghiệp làm hữu cơ như Quế Lâm càng phải thể hiện sự minh mạch, trách nhiệm và tiên phong trong việc tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Lòng tin đó chỉ có thể xây dựng, vun đắp thông qua những mô hình người thật việc thật, nói đi đôi với làm, thông qua quy trình kỹ thuật hữu cơ nghiêm ngặt để cho ra đời những sản phẩm nông sản hữu cơ chất lượng, an toàn; bảo vệ người sản xuất, an toàn cho người tiêu dùng và giữ gìn môi sinh môi trường trong lành, bền vững.

Một số đại lý, khách hàng cho biết, họ đã có lòng tin với các sản phẩm nông sản hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm.

Ông Nguyễn Hồng Lam cho biết, tuy Hội NNTH VN mới ra đời được hơn 2 năm nhưng đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực; đã kết nạp nhiều Hội viên; kết nối, hợp tác, chia sẻ đồng hành cùng các thành phần và những ai quân tâm đến nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn theo chuỗi giá trị một cách hiệu quả, an toàn, bền vững. Dù còn nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng ông có niềm tin nông nghiệp hữu cơ, kinh tế nông nghiệp tuần hoàn sẽ ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước.

Nhiều ý kiến sôi nổi, thẳng thắn, xác đáng

Tại buổi tọa đàm, các khách mời đã có hơn 20 ý kiến, câu hỏi liên quan đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản hữu cơ; đến lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nông sản hữu cơ. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng, sản xuất và tiêu thụ nông sản hữu cơ là sự lựa chọn tất yếu, bởi chỉ như vậy mới giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và các ảnh hưởng tiêu cực tới cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm và suy thoái môi trường và đặc biệt là bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Khách mời tham quan, tìm hiểu các sản phẩm hữu cơ của Quế Lâm.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về giá cả nông sản hữu cơ còn cao; cơ cấu chủng loại sản phẩm và hệ thống bán hàng nông sản hữu cơ còn hạn chế; sự thiếu tin cậy đối với chất lượng và sự an toàn thực sự của nông sản được gắn chứng chỉ hữu cơ đang bán trên thị trường… Những yếu tố này khiến nông sản hữu cơ chưa được biết đến nhiều và đặc biệt là chưa tạo được lòng tin với người tiêu dùng, dù nhu cầu sử dụng nông sản hữu cơ ngày càng tăng.

Ghi nhận, tiếp thu và giải đáp các ý kiến tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch Hội NNTH VN, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm, khẳng định việc Chi hội miền Nam tổ chức buổi tọa đàm “Xây dựng lòng tin về chuỗi giá trị nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn” là rất hữu ích. Qua đây, bản thân ông và lãnh đạo Hội càng có thêm niềm tin về con đường phát triển tất yếu của kinh tế nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Và khi ngày càng có nhiều thành phần, nhiều người quan tâm, tập hợp và đồng hành, thì việc xây dựng và vun đắp được lòng tin về chuỗi giá trị nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn tại VN sẽ ngày càng được lan tỏa sâu rộng theo hướng hiệu quả, an toàn và bền vững.

Phú Vinh

 Tin tức liên quan